M-Tech Osaka là một trong những triển lãm thường niên về cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản, triển lãm năm nay diễn ra tại Osaka, Nhật Bản với sự tham dự của nhiều nhà sản xuất đến từ các cường quốc công nghiệp thế giới như Nhật Bản, Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc…
Các doanh nghiệp Việt Nam trước khi tham gia hội chợ triển lãm tại thị trường Nhật Bản sẽ được Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin cấp visa, các công việc hậu cần, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm mẫu, hỗ trợ đặt lịch với các đối tác tiềm năng tại hội chợ triển lãm. Toàn bộ các công tác hỗ trợ trước, trong và sau triển lãm ví dụ công tác tập huấn, hướng dẫn các quy định trong triển lãm và trách nhiệm khi tham gia đoàn. Ngoài ra các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị các sản phẩm có thế mạnh như:
Chi phí cạnh tranh — giá thành sản xuất thấp hơn nhiều so với đa số nước phát triển, giúp giảm tổng chi phí chuỗi cung ứng.
Khả năng gia công đa dạng & linh hoạt
Tăng trưởng năng lực chất lượng — áp dụng ISO, SPC, kiểm soát 6S/5S, có nhà máy đạt tiêu chuẩn QA/QC theo yêu cầu xuất khẩu.
Thời gian giao hàng rút ngắn trong khu vực ASEAN — lợi thế logistics khi làm hub cho chuỗi cung ứng khu vực.
Sẵn sàng hợp tác kỹ thuật (OEM/ODM) — nhận gia công theo bản vẽ, hỗ trợ cải tiến giá thành, thiết kế để sản xuất (DFM).
Nhân lực kỹ thuật trẻ, chịu học hỏi — dễ tiếp thu tiêu chuẩn và quy trình sản xuất Nhật Bản.
Lưu ý khi mang theo sản phẩm, mẫu trưng bày cần lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, dễ vận chuyển, có tính thu hút cao; Chuẩn bị mẫu dự phòng (phụ tùng, linh kiện, sản phẩm nhỏ); Tài liệu kỹ thuật, catalog, brochure, QR code dẫn đến website / video
Ngoài ra, việc chuẩn bị tốt các tài liệu truyền tải được đến cho khách hàng Nhật cũng rất quan trọng, một số điểm cần lưu ý để chuẩn bị:
- Chuẩn hóa quy trình & chứng nhận: ISO 9001, IATF 16949 (ô tô) nếu có; chứng từ RoHS/REACH cho linh kiện điện tử.
- Minh bạch về năng lực sản xuất & lead-time: cung cấp kế hoạch sản lượng, khả năng mở rộng, và cam kết giao hàng.
- Khả năng giao tiếp kỹ thuật: có người biết tiếng Nhật/tiếng Anh kỹ thuật hoặc phiên dịch trong thảo luận kỹ thuật.
- Bảo mật thiết kế & IP: chính sách NDA, cam kết không sao chép sản phẩm.
Công tác thiết kế cho gian hàng cũng sẽ được ban tổ chức hướng dẫn và thống nhất với đoàn doanh nghiệp. Mục tiêu của thiết kế gian hàng là truyền tải rõ ràng thông điệp, năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam và thu hút khách hàng tiềm năng dừng chân. Ban tổ chức sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp thiết kế theo đúng quy định của triển lãm, đảm bảo xây dựng hình ảnh tốt đẹp CNHT Việt Nam.
Trong quá trình diễn ra triển lãm, các doanh nghiệp cần lưu ý hoạt động tiếp xúc với khách hàng, ghi chép, thu thập thông tin để còn làm tư liệu và lưu vào tệp dữ liệu của công ty, quảng bá hình ảnh của công ty trên các trang truyền thông (website, mạng xã hội….). Đối với văn hóa của Nhật Bản, người Nhật rất chú trọng chất lượng, chi tiết, tính chính xác & trình bày — gian hàng cần chuẩn mực, cách trình bày rõ ràng; Chuẩn bị nhân viên biết tiếng Nhật hoặc phiên dịch chuyên nghiệp; Văn hóa doanh nghiệp Nhật là lễ nghi, lịch sự, nghiêm túc; Thời gian setup gian hàng sớm để xử lý các phát sinh; Kiểm tra tiêu chuẩn điện, nguồn điện, ổ cắm (phích cắm của Nhật); Tuân thủ quy định an toàn, phòng cháy, vệ sinh.
Một số hình ảnh demo gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế:
Hình ảnh sản phẩm tham khảo khi mang theo trưng bày tại triển lãm:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
IDC xin thông báo: Hiện tại website đang trong quá trình cập nhật nội dung cũng như hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật nên có nhiều thiếu sót. Vì vậy, quý đọc giả, doanh nghiệp và báo chí nếu có góp ý hãy liên hệ cho quản trị Website : Ông Lê Xuân Thọ - Chánh Văn phòng (Hotline: 0948020812)