Bộ Công Thương – Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Trong 2 năm qua, hoạt động triển khai dự án hợp tác giữa Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam về tìm kiếm, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp nội địa đã có kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 01 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng; tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp mới.  

Ngày 13/6 vừa qua, Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Theo Cục Công nghiệp, mặc dù ngành công nghiệp hỗ trợ thời gian qua đã đạt được một số thành tựu đáng kể, chất lượng dần được cải thiện và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía doanh nghiệp, song trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu cùng những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, ngành công nghiệp của Việt Nam nhìn chung còn đối mặt với nhiều thách thức.

Cục Công nghiệp chỉ ra, trên thực tế các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là chi tiết đơn giản, linh kiện với công nghệ lạc hậu, chất lượng ở mức thấp hoặc trung bình, phần lớn còn phụ thuộc vào nguồn cung cấp đầu vào nhập khẩu.

Ngoài ra, quy mô sản xuất chủ yếu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn nhỏ lẻ nên đa số trình độ công nghệ chưa cao, hệ thống quản lý chưa thật sự chặt chẽ, nguồn nhân lực hạn chế, dẫn đến khó có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn, chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng… Ngoài ra, sự rời rạc, thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp cũng đang là yếu tố kìm hãm sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp trong nước còn ngần ngại chưa bước ra khỏi “cái vỏ bọc an toàn”, chưa chủ động tham gia vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị các doanh nghiệp đầu chuỗi và doanh nghiệp nước ngoài.

Trước tình trạng này, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – Ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ, việc phân tích đánh giá ảnh hưởng tác động của đại dịch  Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước đã khẳng định rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài. “Việc phụ thuộc lớn vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu đã làm cho giá trị gia tăng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực”.

Trong năm 2020-2021, mặc dù gặp nhiều hạn chế do đại dịch Covid-19, công ty vẫn tuyển dụng được 12 nhà cung cấp mới. “Hiện tại, chúng tôi có 46 nhà cung cấp, trong đó có 6 nhà cung cấp thuần Việt. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã nội địa hóa thêm 324 linh kiện, nâng tổng số lên 724 linh kiện nội địa cho đến nay. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng thêm nhiều nhà cung cấp và hơn 200 linh kiện nội địa trong năm 2022”, Ông Hiroyuki Ueda – Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết.

Năm 2022 này, với mục tiêu duy trì, mở rộng và hiện thực hóa các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Cục Công Nghiệp cùng Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô như một cầu nối nhằm siết chặt thêm mối quan hệ cũng như kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị cốt lõi góp phần nâng cao năng lực, tăng hiệu quả tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu dành cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

IDC xin thông báo: Hiện tại website đang trong quá trình cập nhật nội dung cũng như hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật nên có nhiều thiếu sót. Vì vậy, quý đọc giả, doanh nghiệp và báo chí nếu có góp ý hãy liên hệ cho quản trị Website : Ông Lê Xuân Thọ - Chánh Văn phòng (Hotline: 0948020812)