Giảm giá xe ô tô bằng cách giãn thuế tiêu thụ đặc biệt liệu có đúng?

Chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những chính sách được các nhà sản xuất ô tô cũng như người tiêu dùng mong chờ. Chính sách này có thể giúp giảm giá xe và người tiêu dùng có thể mua ô tô với giá rẻ hơn.

Do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh tại Việt Nam trong năm 2021, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng các hoạt động sản xuất, trong đó có nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô. Điều này khiến cho doanh số bán hàng của thị trường ô tô sụt giảm mạnh và kìm hãm đà phục hồi tăng trưởng của thị trường ô tô. Trước tình hình trên, dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được Bộ Tài Chính công bố, Nghị định này được đề xuất áp dụng cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 năm 2022 chậm nhất ngày 20/11/2022. Tức là doanh nghiệp được lùi thời hạn nộp thuế thêm 4 tháng thay vì phải nộp thuế luôn sau khi bán.

Loại thuế này là thuế do hãng sản xuất phải đóng nhưng người mua xe sẽ phải chịu vì thuế đã bị cộng vào giá bán. Việc giãn thời gian nộp thuế theo nhận định của các doanh nghiệp thì sẽ không giúp cho giá xe giảm vì Nghị định này không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải nộp đầy đủ, chỉ gia hạn thêm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, việc thông qua chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tăng khả năng duy trì dòng tiền, trở thành động lực cho doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn khi các doanh nghiệp đang phục hồi sau dịch Covid-19 tại thời điểm này.

Theo đại diện một doanh nghiệp, từ sau khi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh số bán xe được sản xuất, lắp ráp trong nước đã đạt con số áp đảo xe nhập khẩu. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước tính đến hết 02/2022 tăng 41% trong khi doanh số bán xe nhập khẩu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Vì vậy, việc giãn thuế được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước có thêm nguồn lực cạnh tranh với xe nhập khẩu, theo đó doanh nghiệp sẽ kích cầu thị trường bằng cách đưa ra chính sách hỗ trợ cho khách mua ô tô.

Lâu nay, chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những chính sách quan trọng được các doanh nghiệp sản xuất mong chờ nhất. Chính sách này được các cơ quan nhà nước cũng như các chuyên gia mong đợi sẽ kích thích việc mua linh phụ kiện cho ô tô sản xuất trong nước thay vì dùng hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp. Từ đây sẽ mở rộng cơ hội phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ, bên cạnh đó là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ô tô, giúp giá thành sản phẩm giảm.

Tuy nhiên, hiện tại chỉ có ô tô điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết đối với dòng xe chạy bằng xăng, dầu đang được nghiên cứu để trình các cấp thẩm quyền về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, trong đó có xét tới ưu tiên các dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.

IDC xin thông báo: Hiện tại website đang trong quá trình cập nhật nội dung cũng như hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật nên có nhiều thiếu sót. Vì vậy, quý đọc giả, doanh nghiệp và báo chí nếu có góp ý hãy liên hệ cho quản trị Website : Ông Lê Xuân Thọ - Chánh Văn phòng (Hotline: 0948020812)